ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายอำนวย คดพะเนาว์ วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านนาสวน
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 28 คน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย และ () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการศึกษา
1.ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 80.83 และประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 82.02 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 55.24 (m=16.57, s=1.10) หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.48 (m=24.14, s=0.93) มีความก้าวหน้า คิดเป็น ร้อยละ 31.00 (m=3.10, s=1.15 )
3.ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5638
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (m) = 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) = .22