|
|
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียน เรื่อง การเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านใหม่สารภี อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 สนุกกับคำคล้องจองที่ไม่มีตัวสะกด เล่มที่ 2 เพลิดเพลินกับคำคล้องจองที่มีตัวสะกด เล่มที่ 3 เริงร่ากับคำคล้องจองหลายพยางค์ เล่มที่ 4 หรรษากับคำคล้องจองหลายพยางค์ เล่มที่ 5 ฝึกพ้องประลองสัมผัสอักษร เล่มที่ 6 ฝึกพ้องประลองสัมผัสสระ เล่มที่ 7 เรียนรู้ ฉันทลักษณ์กาพย์ยานี 11 เล่มที่ 8 พากเพียรเรียงร้อยถ้อยคำ เล่มที่ 9 แต่งเติมเพิ่มพูนความไพเราะ เล่มที่ 10 พินิจแต่งเติมตามจินตนาการ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/81.75 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 34.59 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อ การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง (กาพย์ยานี 11) อยู่ในระดับมาก (µ = 4.40)
|
โพสต์โดย peepo : [4 มิ.ย. 2561 เวลา 11:57 น.] อ่าน [5074] ไอพี : 171.4.235.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 258,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,762 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,346 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 218,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,455 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|