ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนเคมี 2 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัชรี ลิ้มสุวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบย่อย จำนวน 6 ฉบับ 2) ชุดการสอน จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t - test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. มีประสิทธิภาพของชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เท่ากับ 79.76/80.31 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เท่ากับ 0.869 ซึ่งสูงกว่าเกณธ์ที่กำหนดคือ 0.50 ขึ้นไป
3. ผลการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ระหว่างก่อนและหลังเรียนพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ( x- = 4.43 และ S.D. = 0.64 ) ในการเรียนด้วยชุดการสอนเคมี 2 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาโจทย์ตามแนวคิดของโพลยาผสมผสานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้