บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่ศึกษา : ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ชื่อผู้ศึกษา : กัญตยา คนเที่ยง
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษา เรื่อง ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน และแบบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบวัดเชิงปฏิบัติพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กที่ใช้วัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความสามารถ
ในการควบคุม และด้านการประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา จำนวน 10 ข้อ
ผู้ศึกษาได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ทั้ง 21 คนก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยแบบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น แล้วจึงดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม จนครบทุกกิจกรรมแล้วจึงทำการวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ด้วยแบบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ฉบับเดิม จากนั้นนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่า t-test (Dependent) แล้วนำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบ
การบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับดี ( = 27.62) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว ( = 8.19) ด้านความยืดหยุ่น ( = 5.71) ด้านความสามารถในการควบคุม ( = 8.10) และด้านการประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา ( = 5.62) อยู่ในระดับดี
2. คะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
ทุ่งฮั้ววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t=41.29) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ส่งผลให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งฮั้ววิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความคล่องแคล่ว ด้านความยืดหยุ่น ด้านความสามารถในการควบคุม และด้านการประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตาอยู่ในระดับดี สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01