ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์
โดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาววิเศษศิษฐ์ โสวภาค
สถานศึกษา โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถใน การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ จำนวนนักเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบค่าที (t-test) ซึ่งคำนวณด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและ การชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 77.72/76.03 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามกระบวนการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก