ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
ผู้ศึกษา นายสุริยัน จันดา
สถานศึกษา โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแม่เจดีย์วิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตรา การเกิดปฏิกิริยาเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมี ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และแบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีของตัวอย่างสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพโดยรวมทั้ง 7 ชุด เป็น 81.76/82.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย x̄ = 12.88 และ S.D = 1.61 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย x̄ = 25.73 และ S.D = 1.37
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (เคมี ว32223) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เป็น 4.06 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมนี้มากที่สุด ( x̄ = 4.58, S.D = 0.50) และการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนมากขึ้น น้อยที่สุด ( x̄ = 3.69, S.D = 0.74)