การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดช่องลาภ โดยใช้ หน่วยการเรียนรู้อาเซียน
โดยใช้หนังสือภาพ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกฤตพร ศรีทอง
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนวัดช่องลาภ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดช่องลาภ หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดโรงเรียนวัดช่องลาภ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 มีจำนวน 17 คน ใช้วิธีการสุ่มโดยเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ วัดความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนก่อนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย
1. ผลการประเมินความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดช่องลาภ สำนักงานพื้นที่เขตการศึกษาราชบุรี เขต 1 (ก่อนจัดกิจกรรม) พฤติกรรมโดยรวม พบว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดช่องลาภ หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพภาพ ในระดับต่ำร้อยละ 13.60 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( x̄ = 10.88, S.D. =4.92)
2. ผลการประเมินความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดช่องลาภ สำนักงานพื้นที่เขตการศึกษาราชบุรี เขต 1 (หลังจัดกิจกรรม) พบว่าหลังการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนวัดช่องลาภ หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพ ในระดับสูงร้อยละ 73.23มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( x̄= 16.43 , S.D. =1.30)
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนระดับปฐมวัย สังกัดโรงเรียนวัดช่องลาภ จังหวัด ราชบุรี ภายหลังการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพภาพ สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และชั้นแห่งความเป็นอิสระเท่ากับ 16 มีค่า t ซึ่งมีค่า 27.61 นั่นคือเด็กปฐมวัยภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพภาพ มีความสามารถในด้านการพูดสื่อความหมายสูงกว่าก่อนเรียน