ชื่อเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้ชุดเกมการศึกษา
ผู้รายงาน นางสาวฉวีวรรณ หาญกุดเลาะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยใช้เกมการศึกษา 3) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ เกมการศึกษา ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ เกมการศึกษาส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 3 เกม รวม 36 เกม แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา จำนวน 12 หน่วย การเรียนรู้ รวม 36 แผน แบบวัดพัฒนาการด้านสติปัญญาก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 - 0.60 ค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.37 0.73 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง (rxy) 0.46 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test แบบ dependent sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษา ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 94.61/90.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ เกมการศึกษา คะแนนวัดพัฒนาการด้านสติปัญญาหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.7905 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา โดยใช้เกมการศึกษา มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสูงขึ้นเท่ากับ 0.7828 คิดเป็นร้อยละ 79.05
4. การวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการ ด้านสติปัญญาโดยใช้เกมการศึกษา ได้ค่าเฉลี่ย 2.98 โดยรวมอยู่ในระดับมาก