ชื่อเรื่อง รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนบ้านสายคำโห้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
ผู้วิจัย นิสสรณ์ กัณฑษา
ประเภทงานวิจัย รายงานการใช้ผลงานทางวิชาการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
คำสำคัญ คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ, รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน NITSORN Model
บทคัดย่อ
กกกกกกการรายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนบ้านสายคำโห้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางจิตสาธารณะของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือฯ เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนจากการใช้คู่มือฯ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะที่ใช้คู่มือฯตามรูปแบบ การจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model กับนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านสายคำโห้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย คู่มือและแผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านจิตสาธารณะ แบบวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ และแบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model วิเคราะห์การหาประสิทธิภาพของคู่มือฯ โดยใช้สูตร E1 / E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางจิตสาธารณะใช้สถิติค่าที (t-test) ศึกษาการพัฒนาจิตสาธารณะ ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนา จิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และแปลผลระดับคุณภาพของรูปแบบแล้วปรับใหม่เป็น 3 กลุ่ม คือ ระดับเหมาะสมมาก ระดับเหมาะสม ระดับไม่เหมาะสม
ผลการรายงานพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 เท่ากับ 86.00 / 80.30 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางจิตสาธารณะของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนบ้านสายคำโห้ หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านจิตสาธารณะ (ข้อ 8) ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านสายคำโห้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 สูงขึ้นทั้ง 2 ด้าน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านจิตสาธารณะ โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะผู้เรียน NITSORN Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของโรงเรียนบ้านสายคำโห้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 3.50, S.D. = 0.16)