การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม ก่อนและ
หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ค20202 จำนวน 27 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้วิธีจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนาม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย x̄ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งหมด 6 เล่ม ผลการประเมิน
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และในภาพรวมชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.76/82.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ 86.44/82.29, 80.54/82.29, 84.45/82.29, 82.24/82.29, 83.68/82.29 และ 84.65/82.29 ซึ่งทุกเล่มมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก