การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา เคมี(เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว32224 ก่อนเรียนแลหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี(เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี(เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียน สิชลคุณาธารวิทยา ที่เรียนในรายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น ซึ่งได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรายวิชา เคมี(เพิ่มเติม) 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การสอน รายวิชา เคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.35-0.78 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 4) แผนการจัดการเรียนรู้ของเอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ t-test Dependent Sample
สรุปผลการวิจัย
1. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา เคมี(เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา มีประสิทธิภาพ 90.50/91.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชา เคมี(เพิ่มเติม)4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การสอน รายวิชา เคมี (เพิ่มเติม) 4 เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ว 32224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.96 , S = 0.56)