ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสุกัญญา สิงห์สม
ที่ทำงาน โรงเรียนบ้านวังคอไห (สงฆ์ประชาชนูทิศ) อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 คนที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/83.91 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.76 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 18.00 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 27.13 และผลการเปรียบเทียบความแตกต่างกันระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t-test) เท่ากับ 15.65 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่องชีวิตสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56