คำสำคัญ : การพัฒนาชุดการเรียนรู้/เศรษฐกิจพอเพียง
นางสุกัญญา เกื้อสุข : การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดการเรียนรู้และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดการเรียนรู้ 5 ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขัน จำนวน 23 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลา 12 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) ชุดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ และ4) แบบประเมินผลงานนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t - test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าชุดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผลประเมินผลหลังชุดการเรียนรู้แต่ละชุด
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (ประกอบด้วย คำนำวัตถุประสงค์ คำชี้แจงในการใช้ชุดการเรียนรู้บทบาทของนักเรียน ใบความรู้ ใบงาน แบบทดสอบ ชุดการเรียนรู้) ชุดการเรียนรู้มี 3 ชุด คือ 1) ประวัติความเป็นมา และความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ระบบและวิธีการของเศรษฐกิจพอเพียง 3) การประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 81.01/85.80
3.ผลการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน มีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความสุขและสนุกกับการเรียน มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ ชุดการเรียนที่นำมาทดลองใช้นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาใช้ประกอบการเรียนรู้
4.ผลการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ (x̄ = 38.52, S.D.= 2.42 สูงกว่าก่อนการใช้ (x̄ = 33.47, S.D.= 2.28) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง นักเรียนมีความเห็นต่อชุดการเรียนรู้อยู่ในระดับ มาก
5.ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I) ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.4377 คิดเป็นร้อยละ 43.77