ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน แบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางนฤมล มารัตน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอน
แบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่านก่อนและหลังการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่าน โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : Reading for Pleasure ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดย ใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ PANORAMA ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันติสุขพิทยาคม มีระดับ
ความพึงพอใจ เฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.69) ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด