ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุวรรณาวาส
ผู้ศึกษา นางคนึงนิจ ใจชื่น
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี ที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุวรรณาวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
วัดสุวรรณาวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง รวม 40 แผน
3) แบบประเมินพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test) ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.60 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 90.48 แสดงว่าหนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี เพื่อพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 88.60/90.48
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุดขนุนน้อยเด็กดี สำหรับเด็กปฐมวัย สำหรับ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม
หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนจัดประสบการณ์ 5.57 คะแนน