บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 30 ข้อ 30 คะแนน ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.43 ถึง 0.64 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.82 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.36 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วย t-test Dependent sample
ผลจากการศึกษา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.38/84.72 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 0.6188 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.88 และนักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมากที่สุด