ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางจุฑารัตน์ มั่งคั่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาแรต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้
วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเขาแรต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ซึ่งกำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอน
แบบ SQ4R มีประสิทธิภาพ 83.15/84.17 ตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6082แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6082 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.82 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
อยู่ในระดับมาก ( = 4.25 , S.D.= 0.54) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้