การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียน
โดยการสอนแบบโครงงาน รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บุญเหลือวิทยานุสรณ์ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
โดยวิธีการจับสลาก ได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 รวมทั้งสิ้น 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างงานมัลติมีเดีย
รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา ง30226 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บุญเหลือวิทยานุสรณ์ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา
ง30226 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความสามารถในการทำโครงงาน รายวิชามัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอ รหัสวิชา
ง30226 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ โดยภาพรวม
อยู่ในระดับสูง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด