ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางวนิดา ฤทธิเดช
โรงเรียน บ้านทุ่งค่าย ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องการหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทุ่งค่าย ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง จำนวน 27 คน
ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
20 แผนการจัดการเรียนรู้ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดชนิดเลือกตอบ
3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการคิด
ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตรการหาเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (ttest dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.03/84.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 6.93 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.41 และค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.44 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.97