|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายธีระรัตน์ คันธิวงศ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนวัดหญ้าไทร (ราษฎร์ประสิทธิ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ ค่า t-test (t test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.89/86.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 (2) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6916 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.16 และ (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกดประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ธี : [2 มิ.ย. 2561 เวลา 14:07 น.] อ่าน [5221] ไอพี : 49.49.139.176
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,166 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,088 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|