ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ
ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางเรณู คงคาสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปรอผาโด้ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาร ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.73 จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ
คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบ คือ t test แบบ Dependent Sample
โดยผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 86.02/81.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร อยู่ในระดับ มาก