ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ผู้วิจัย นางสาวโชติกา คุณประทุม ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ-เรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ที่เรียนวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าที (t test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการ-เรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.54/80.79 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น วิชาเคมี 1 รหัสวิชา
ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7575 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.75
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
วิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว30221 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของแข็ง ของเหลว แก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.78
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วัฏจักรการเรียนรู้แบบการเรียนรู้ 7 ขั้น ของแข็ง ของเหลว แก๊ส