บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดเรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิดเรื่อง การอ่าน
วินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนหนองแหนวิทยา ตำบล
หนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา
เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยาจำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยา เป็น
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย
( ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน
โดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.77/85.30
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองแหนวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการคิด เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.72, S.D. = 0.46)