ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft
PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
กลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางสาวกนกวรรณ จำปาฤทธิ์
สังกัด โรงเรียนอนุบาลบ้านก้องวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ที่มีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่า .50 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเรียนอยู่ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลบ้านก้องวิทยา อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 จำนวน 2 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 45 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง ป.6/2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลบ้านก้องวิทยา อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD จำนวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง เรียนรู้การใช้งาน Microsoft PowerPoint กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ระยะเวลาในการดำเนินการศึกษาระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561 ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 20 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.42/83.33
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7577
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้ การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนรู้การใช้ Microsoft PowerPoint 2010 โดยภาพรวมพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.49)