ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนพรัตน์ ศิริพงษ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองยวน จำนวน 30 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียน จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนจำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t - test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.53/85.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุดโดย มีค่าเฉลี่ย (=3.58) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ = 0.59)