บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา
รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชื่อผู้ศึกษา อาริยา ภิรมศรี ครูชำนาญการ โรงเรียนดงขุยวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง
นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงขุยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 มีนักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Likert Scale) จำนวน 10 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t test (dependent) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/84.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ 3
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสาระนาฏศิลป์ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาเพิ่มเติมนาฏศิลป์สร้างสรรค์ (ศ20267) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ความสามารถปฏิบัติ กิจกรรมได้อย่างเหมาะสมเกิดความภาคภูมิใจถึงความเป็นเอกลักษณ์ ท้องถิ่น และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามสืบไป