ชื่อผลงานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม
ผู้วิจัย นางสาววชิราพรรณ คล้ายลักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลีวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.35/88.83
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องตามจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยของการสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 26.65 และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 23.35 จึงสรุปได้ว่าหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนตามจินตนาการแล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ในภาพรวมนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่อง
ตามจินตนาการมีค่าเฉลี่ย 3.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเขียนตามจินตนาการ เพิ่มมากยิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.47 รองลงมาเป็น การเรียนโดยวิธีนี้ทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น และ การเรียนโดยวิธีนี้ทำให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมจริงและร่วมปฏิบัติจริงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.24 เท่ากัน