บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย
ผู้ศึกษา นายพูลทรัพย์ เผ่าดี
โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 38 คน ที่ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวมจำนวน 7 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 4)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ( t-test )
ผลของการศึกษาพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.20/89.47 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่
วิชาฟิสิกส์ 1 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.41 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก