การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และศึกษาถึงระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 สำหรับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่เรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 ประกอบด้วย 7 ชุด คือ ชุดที่ 1 เรื่องการเกิดและชนิดของพันธะโคเวเลนต์ ชุดที่ 2 เรื่องการเขียนสูตรและการเรียกชื่อสารประกอบโคเวเลนต์ ชุดที่ 3
เรื่องความยาวพันธะและพลังงานพันธะโคเวเลนต์ ชุดที่ 4 เรื่องรูปร่างโมเลกุลโคเวเลนต์ ชุดที่ 5
เรื่องสภาพขั้วของโมเลกุลโคเวเลนต์และแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล ชุดที่ 6 เรื่องการเกิดพันธะ
ไอออนิก การเขียนสูตรและการเรียกชื่อสารประกอบไอออนิก และชุดที่ 7 เรื่องสมบัติของพันธะ
ไอออนิกและพันธะโลหะ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา
ว31221 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2, ค่าร้อยละ (%),
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), ค่า t-test ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา
ว31221 ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทั้ง 7 ชุด
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องพันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ว31221 อยู่ในระดับมากที่สุด