ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสุขในการเรียนรู้เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกมKahoot ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
ผู้รายงาน นางสาวชนินาถ คงเกลี้ยง
ที่ทำงาน โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำก่อนเรียนและหลังเรียน 3.ศึกษาความสุขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Kahoot กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 จำนวน 31 คน โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ จำนวน 7 เล่ม 2.แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4.แบบสอบถามความสุขในการเรียนรู้ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับเกม Kahoot จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t – test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.43/85.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความสุขของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ ร่วมกับเกม Kahoot อยู่ในระดับมากที่สุด x̄ = 4.81