ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน: นางสาวธารวิมล ทองเลิศล้ำ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนราษฎร์ศรัทธาวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราษฎร์ศรัทธาวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูผู้สอนประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการพัฒนาเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติขั้นพื้นฐาน สถิติเพื่อตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สถิติเพื่อหาประสิทธิภาพ และสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐานหาค่า t (t-test แบบdependents samples)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.97/86.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่อง หลักภาษาน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.63)