การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test for dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC เท่ากับ 79.69/79.44 เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.70/79.58 เมื่อนำมาทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 16 คน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทานสูงกว่าก่อนการทดลอง
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจจากนิทาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดจำนวน 3 ข้อ ได้แก่ แบบฝึกช่วยพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น รองลงมา นิทานมีความยากง่ายเหมาะกับความสามารถ และกิจกรรมในแบบฝึกมีความหลากหลายน่าสนใจ นอกนั้นมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก