ชื่อผลงาน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยเรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางคู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ผู้ศึกษา นางสาวจันทนา เสริมทรัพย์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2558 - 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) หาเกณฑ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหาค่าประสิทธิผล และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด และ(3) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านบางคู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ เท่ากับ 84.43 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 88.34 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่ผู้ศึกษา สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าประสิทธิผลของการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.640 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางคู ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด มีคะแนนความพึงพอใจเห็นด้วย
ผลจากการศึกษาครั้งนี้ ทำให้นักเรียนเกิดทักษะอ่าน ได้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ตรงตามความต้องการความสนใจของผู้เรียน สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นของนักเรียน สามารถนำมาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน เสริมทักษะการอ่านการเขียน ปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัย รักการอ่าน และเขียนฝึกทักษะ มีเจตคติที่ดีต่อการทำแบบฝึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดทักษะการอ่านและเขียน สามารถนำทักษะการอ่านและเขียน ไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้ในวิชาอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิผล