ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวเบญจพร พิกุลศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.50 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 33 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุดศาสตร์พระราชา จำนวน 6 เล่ม ที่มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา จำนวน
6แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายของแบบทดสอบตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.71 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดลองหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา ที่สร้างขึ้นได้ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ (E1/E2) เท่ากับ 87.73/85.68 และมีค่าของดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ สูงกว่า 0.50
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ไทรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชุด ศาสตร์พระราชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมเท่ากับ 4.28 อยู่ในระดับ มาก มีค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 แสดงว่านักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจโดยมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง