ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysal s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเยาวรัตน์ สาละผล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพต่อการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากหมายเลขห้องที่จะใช้เป็นตัวอย่าง 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียน t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 88.42/87.42
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Ploysai s free time ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.78
3. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 13.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.22 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.41 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ระดับความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด Ploysal s free time อยู่ในระดับคุณภาพ มากที่สุด ( = 4.64 : S.D.=0.34) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่าทุกข้อที่นักเรียนพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด