ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกด
พาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม
จังหวัดหนองคาย
ผู้ศึกษา นายสมร หนันต๊ะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่อง
มาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จำนวนนักเรียน 6 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่อง
มาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง มาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ค่า IOC และค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6495 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการพัฒนาและมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6495 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.95
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.33 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.83
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย อ่านได้
เขียนคล่องมาตราตัวสะกดพาเพลิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.49 ซึ่งอยู่ในระดับมาก