บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรม สร้างสรรค์งานศิลปะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : พิมจันทร์ ปวงคำ
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อน-หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ จำแนกรายด้านและภาพรวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ตำบลแม่คะ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อ มัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก 4 ด้าน คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ในการทดลองครั้งนี้ได้ยึดหลักการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One-Group Pretest-Postest Design จำนวน 10 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน รวมเป็นเวลา 30 วัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ตำบลแม่คะ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 สัปดาห์ที่ 1-10 มีพัฒนาการในภาพรวมดีขึ้นทุกด้าน ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.67, 1.96, 2.44, 2.48, 2.63, 2.70, 2.81, 2.85, 2.93, และ 2.96 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.54 อยู่ระดับดี ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.74, 1.89, 2.11, 2.41, 2.63, 2.81, 2.85, 2.89, 2.93 และ 2.96 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.52 อยู่ระดับดี ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.52, 2.15, 2.48, 2.52, 2.59, 2.67, 2.78, 2.81, 2.89 และ 2.93 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.53 อยู่ระดับดี ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.78, 1.93, 2.26, 2.48, 2.63, 2.67, 2.81, 2.89,2.93และ 2.96 ตามลำดับ และผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.53 อยู่ระดับดี เมื่อพิจารณาภาพรวมการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.68,1.98, 2.32, 2.47, 2.62, 2.71, 2.81, 2.86, 2.92 และ 2.95 ตามลำดับและผลการเรียน 10 สัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 2.53 อยู่ระดับดีซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ สัปดาห์ที่ 1-10 ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.56 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 2.88 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความก้าวหน้าร้อยละ 57.60 ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.41 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 2.78 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความก้าวหน้า ร้อยละ 55.60 ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.33 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 2.93 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความก้าวหน้า
ร้อยละ 58.60 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 1.56 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 2.92 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความก้าวหน้าร้อยละ 58.40 ในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะมีคะแนนเฉลี่ย 5.86 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ย 17.37 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 11.51 คะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันร้อยละ 57.55 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2