ผลงานวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุดใจ ฐานะสุ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนร่มไทรวิทยา
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนครใน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด
2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 34 ข้อ และแบบเขียนตอบจำนวน 3 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.34/87.95 มีประสิทธิภาพสูง กว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7261 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7261 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.61
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนการคิดวิเคราะห์ด้วยหมวกความคิดหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( =4.42)