ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร
ชื่อผู้ศึกษา พละชัย พรหมจันทร์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องคิดก่อนใช้สาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร
กลุ่มเป้าหมายทีใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๓ จังหวัดสกลนคร สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ถึง วันที่ 29 กันยายน 2560 ใช้เวลาทั้งหมด 19 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่1 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร มีประสิทธิภาพโดยรวม 85.91/81.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด80/80 เมื่อพิจารณารายชุด พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ทุกชุดกล่าวคือ ชุดที่1 มารู้จักสารกัน มีประสิทธิภาพ85.25/82.75 ชุดที่ 2 การเปลี่ยนแปลงสาร มีประสิทธิภาพ 86.03/84.75 ชุดที่3 การแยกสาร มีประสิทธิภาพ 85.81/83.25 ชุดที่ 4 การจำแนกประเภทของสาร มีประสิทธิภาพ 87.06/86.25 และชุดที่ 5 การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ 91.88/85.25
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง คิดก่อนใช้สาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01