ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียนรู้
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวปิยะธิดา ศรีบุรินทร์
โรงเรียน โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียนรู้ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนและก่อนเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ(3) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเชียงกลมวิทยา อำเภอปากชม จังหวัดเลย ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด (2) คู่มือการใช้ ชุดการเรียนรู้ที่มีแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) การทดสอบที (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทุกชุดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.05/77.30, 79.67/79.10, 80.15/79.73, 80.17/79.73 และ 80.87/79.13 ตามลำดับ และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 1 ว30221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด