ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อ ให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย : นางสาวจินตนา เหล็กเจ๊ก
โรงเรียนที่สังกัด : โรงเรียนแวงน้อยศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงน้อยศึกษา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแวงน้อยศึกษา อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 32 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.80/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายชุด ปรากฏว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกชุด 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก( X-bar =4.35, S.D.= 0.30)