ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง
โดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ชื่อผู้วิจัย นางอุไรวรรณ มะลิลา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง โดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่า ในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ(Discovery Method) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาทักษะชีวิต (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้โดย ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรและและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 ห้องเรียน นักเรียน 256 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียนโดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการ เห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ(Discovery Method) (3) แบบวัดความรู้สึกการเห็นคุณค่าในตนเองที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ จัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ(Discovery Method) มีค่าความเชื่อมั่น 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้ แบบค้นพบ (Discovery Method) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระศรีนครินทร์ กาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 88.08/85.26 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการวัดความรู้สึกการเห็นคุณค่าในตนเอง หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตด้านการเห็นคุณค่าในตนเองโดยการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method) มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ( X-bar= 4.33, S.D = 0.1359 ) โดยทุกรายการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ผู้รายงานตั้งไว้