ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
วิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอนุบาลตรัง จังหวัดตรัง
ผู้รายงาน นางสาวชีรานันท์ แช่จุ้ง
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3 ) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนแบบ ผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว
(t-test for Paired Samples)
ผลจากการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/ E2= 84.3/85.9 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนอนุบาลตรัง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบผังกราฟิก เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน