บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อเปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รูปแบบการวิจัยเป็ยการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 89.79/88.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน เท่ากับ 44.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.16
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์บนฐานของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมกับการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการสอน , ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ , การสอนดดยใช้ปัญหาเป็นฐาน , ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง