ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
ชื่อผู้รายงาน นางธัญยธรณ์ ธำรงกุลไพบูลย์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย ชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง ชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน ด้วยสถิติวิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (The wilcoxon signed ranks test) วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีค่าเท่ากับ 85.76/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์เพื่อชีวิต คู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05