ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน( BBL) ที่ใช้หนังสือภาพคำพื้นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้รายงาน สุชาดา ลือเรื่อง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่รายงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ( BBL) ที่ใช้หนังสือภาพคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ( BBL) ที่ใช้หนังสือภาพคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยให้นักเรียนอนุบาล จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ ฝ่ายการศึกษาเทศบาลตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 2 ชนิดคือ 1. แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ( BBL) ที่ใช้หนังสือภาพคำพื้นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน
2. แบบทดสอบความสามารถทางภาษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบความสามารถทางภาษา จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 89.47 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป และมีคะแนนทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 93.15 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้