ชื่อเรื่อง : การใช้แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของ
โพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : ธัญลักษณ์ ชัยทรัพย์
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกแรงและกฎ
การเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีเนื้อหาทั้งหมด 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้แบบฝึก นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาสรุปดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกแบบฝึก
มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.40/81.46
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หมายความว่า แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1
(ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้วิธีการ
แก้โจทย์ปัญหาของโพลยา วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.77)