ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางพฤกษาชาติ ฤทธิ์เรืองโรจน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนแม่แจ่ม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.45/82.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด