ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวอินทีวร ชัยกูล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 ที่มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 7 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมดจำนวน 232 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การคำนวณประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 87.95/86.87 ผ่านเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ ด้วย SketchUp รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.71)