บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนาม
น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นาง ศรัณยา จงจิตต์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการ จัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อศึกษาค่าความความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดช้างนอน อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.74 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.72 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.60 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ () เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1. ประสิทธิภาพการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.52/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7185 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.85
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความพึงพอใจต่อการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำนามน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง